Bộ trưởng GTVT và Logistics Hồng Kông (Trung Quốc) gặp gỡ các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực vận tải và logistics

0
BỞI Trang Thông Tin Điện Tử Xuất Nhập Khẩu IMEX NEWS
Ngày 12/10 vừa qua, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – Chi nhánh khu vực TP. HCM (VCCI-HCM) đã phối hợp với Văn phòng Kinh tế và Thương mại Hồng Kông tại Singapore (HKETO), Invest Hong Kong và Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông (HKTDC) tổ chức Tiệc trưa giao lưu với Bộ trưởng Giao thông Vận tải và Logistics cùng đoàn doanh nghiệp của trong lĩnh vực vận tải và logistics với chủ đề: Hồng Kông với vai trò trung tâm logistics quốc tế – Cầu nối cho chuỗi cung ứng toàn cầu của doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại - đầu tư với Hồng Kông ngành logistics

Ông Lam Sai-hung, Bộ trưởng Bộ GTVT và Logistics Hồng Kông (trái) và Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI (phải)

Sự kiện vinh dự đón tiếp:

Về phía VCCI và các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam:

  • Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI
  • Ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc VCCI-HCM
  • Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc VCCI-HCM
  • Cùng hơn 80 đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong các lĩnh vực: logistics, vận tải, kho bãi, khu công nghiệp, hàng hải, hàng không, xuất nhập khẩu, và các ngành liên quan.

Về phía Hồng Kông:

  • Ông Lam Sai-hung, Bộ trưởng Bộ GTVT và Logistics Hồng Kông, Chủ tịch Hội đồng Phát triển logistics Hồng Kông (LOGSCOUNCIL)
  • Bà Amy Chan, Thứ trưởng Bộ GTVT và Logistics Hồng Kông
  • Ông Owin Fung, Giám đốc của Văn phòng Kinh tế và Thương mại Hồng Kông (HKETO)
  • Cùng hơn 20 đại diện cho chính quyền và doanh nghiệp Hồng Kông là các chuyên gia giàu kinh nghiệm và hiểu biết nhất của vùng trong các lĩnh vực từ vận tải đường biển, đường hàng không và đường bộ đến giao nhận vận tải, phân phối và quản lý chuỗi cung ứng.

Ban Lãnh đạo VCCI, VCCI-HCM, Đại diện chính quyền Hồng Kông, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp hai bên chụp hình lưu niệm

“Tiềm năng phát triển logistics của Việt Nam là rất lớn”

Đó là khẳng định của ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI trong phần phát biểu khai mạc sự kiện. Ông cho biết: Việt Nam là một nền kinh tế có độ mở cao, tích cực hội nhập quốc tế. Sau khi kiểm soát và thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch, Việt Nam đang từng bước khôi phục lại đà tăng trưởng kinh tế khi đạt mức tăng trưởng cao 8,02% năm 2022, quy mô nền kinh tế tăng hơn 10 lần so với năm 2000. 

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, bất ổn, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn tăng. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa năm 2022 đạt mức kỷ lục 732,5 tỷ USD. Riêng 9 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt gần 500 tỷ USD.

Để có được kết quả tích cực này không thể không kể đến đóng góp của ngành dịch vụ logistics. Dù gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua song các doanh nghiệp logistics Việt Nam đã thích nghi và cơ bản vẫn duy trì được chuỗi cung ứng. 

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI phát biểu khai mạc

Theo Báo cáo của Ngân hàng thế giới công bố năm 2023, Việt Nam đứng vị trí thứ 43 trong bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả logistics, thuộc nhóm 5 nước đứng đầu ASEAN. Với tốc độ tăng trưởng thị trường logistics bình quân hàng năm từ 14-16%, tiềm năng phát triển logistics của Việt Nam là rất lớn. 

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành chia sẻ thêm: Một trong những giải pháp phát triển ngành logistics Việt Nam, bên cạnh việc hoàn thiện quy định pháp luật, mở rộng nâng cấp cơ sở hạ tầng, tăng cường chất lượng dịch vụ, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số và xanh hóa, đó là đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực logistics, tăng cường liên kết với các cơ quan, chính quyền, hiệp hội và DN trong ngành logistics với các nước và khu vực lân cận, trong đó có Hồng Kông.

Hồng Kông hiện là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, đứng thứ 5 về thị trường xuất khẩu. 9 tháng đầu năm 2023, quy mô thương mại song phương ước đạt 8 tỷ USD. FDI lũy kế đến tháng 9.2023 của Hồng Kông vào Việt Nam đạt 31,34 tỷ USD, đứng thứ 5. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng đang là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Hồng Kông trong các nước ASEAN và đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hồng Kông trên toàn cầu.

Tăng cường hợp tác Việt Nam – Hồng Kông

“Là cửa ngõ thông quan của Trung Quốc đại lục, chúng tôi tin rằng mối quan hệ song phương giữa hai nơi sẽ tiếp tục phát triển nhờ Sáng kiến Vành đai và Con đường cũng như sự phát triển của Khu vực Vịnh Lớn Quảng Đông-Hồng Kông-Macao (“GBA”)”, Bộ trưởng Giao thông vận tải và Logistics Lam Sai-hung chia sẻ.

Ông cho biết thêm: “Hồng Kông nhận được đặc ân từ sự hỗ trợ mạnh mẽ của đất nước và các kết nối toàn cầu lâu dài dưới cơ chế “một quốc gia, hai chế độ” độc đáo. Thành phố này đang và sẽ tiếp tục là một cầu nối quan trọng giữa Trung Quốc đại lục và thế giới. Chúng tôi đang mở rộng hợp tác với các đối tác Vành đai và Con đường trong nhiều lĩnh vực. Với Việt Nam là một trong những nền kinh tế lớn dọc theo Vành đai và Con đường sẽ có rất nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa giữa Việt Nam và Hồng Kông, tất nhiên bao gồm cả thương mại và logistics.”

Ông Lam Sai-hung, Bộ trưởng Bộ GTVT và Logistics Hồng Kông phát biểu tại sự kiện

Các nhà cung cấp dịch vụ logistics Hồng Kông có thể cung cấp cho các công ty và nhà sản xuất Việt Nam các giải pháp logistics theo nhu cầu, nhằm vào các sản phẩm có giá trị cao, để tiếp cận tốt hơn với các thị trường tiêu dùng đang phát triển ở GBA và xa hơn nữa.

Thời gian là chìa khóa của các dịch vụ logistics hiện đại, đặc biệt là thương mại điện tử. Hiện tại, khá nhiều doanh nghiệp bán lẻ nổi tiếng ở nước ngoài đã nhập khẩu sản phẩm ngoại quốc vào Đại lục thông qua Hồng Kông qua phương thức thương mại điện tử. Các cơ sở logistics hiện đại tiên tiến hơn với các tính năng bền vững và xanh (chẳng hạn như lưu trữ chuỗi cung ứng lạnh) cũng đang được các nhà đầu tư trong và ngoài nước ở Hồng Kông phát triển để đáp ứng nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng về dịch vụ logistics hiện đại.

Đại diện Việt Nam và đại diện Hồng Kông nâng ly khai tiệc

Với vai trò là tổ chức xúc tiến các mối quan hệ hợp tác thương mại – đầu tư hàng đầu Việt Nam, VCCI trong thời gian tới sẽ tiếp tục là cầu nối hữu hiệu cho các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp trong ngành logistics, tiếp cận với thị trường Hồng Kông. Từ đó mở ra các cơ hội hợp tác kinh doanh giữa hai bên, góp phần vào sự tăng trưởng quan hệ thương mại song phương và nâng tầm đối tác chiến lược, bền vững giữa Việt Nam và Hồng Kông.

Theo Trung tâm Thông tin, VCCI-HCM tổng hợp và biên tập

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: