Thương mại thuỷ sản Việt Nam - Australia kỳ vọng phát triển mạnh mẽ

0
BỞI Trang Thông Tin Điện Tử Xuất Nhập Khẩu IMEX NEWS

Thuỷ sản Việt Nam xuất khẩu sang Australia được kỳ vọng phát triển mạnh mẽ hơn sau chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Australia và nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Australia.

Thương mại thuỷ sản Việt Nam - Australia kỳ vọng phát triển mạnh mẽ
Doanh nghiệp thuỷ sản sẽ tăng cường công tác xúc tiến thương mại để XK. Ảnh: T.H

Theo bà Lê Hằng, Giám đốc truyền thông của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), hai tháng đầu năm nay, Australia là một trong những thị trường thủy sản Việt Nam có mức tăng trưởng xuất khẩu (XK) cao, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là thị trường có dư địa tốt cho doanh nghiệp (DN) thủy sản Việt Nam nhờ Hiệp định CPTPP, mối quan hệ hợp tác tốt và sự quan tâm tích cực của chính phủ 2 nước cho hoạt động thương mại, trong đó có giao thương thủy sản.

Riêng trong tháng 1/2024, XK thủy sản sang Australia bứt phá mạnh mẽ với mức tăng gần 90% so với cùng kỳ, đã phản ánh được sức hút của thị trường này với DN Việt Nam cũng như sự hồi phục nhu cầu của thị trường với thủy sản Việt Nam.

Tôm, cá tra và một số loài cá biển là nhóm ngành hàng chủ lực XK sang thị trường Australia. Trong đó, tôm chiếm trên 60% với kim ngạch trên 34 triệu USD trong 2 tháng đầu năm nay, tăng 20% so với cùng kỳ. XK cá tra sang Australia tăng gần 70% trong 2 tháng, đạt hơn 6 triệu USD, XK các mặt hàng cá biển khác (trừ cá ngừ) tăng mạnh 72%.

Theo bà Hằng, Australia là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn thứ 5, chiếm 3,4% tỷ trọng XK thủy sản của Việt Nam. Sau khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, XK thủy sản Việt Nam sang Australia tăng trưởng liên tục từ 197 triệu USD năm 2028 tới mức đỉnh 365 triệu USD năm 2022, sau đó giảm xuống 312 triệu USD năm 2023, trong bối cảnh sụt giảm chung của cả thế giới.

Tuy nhiên, xét về tỷ trọng và vị thế, đã có sự thay đổi đáng kể trong thương mại thủy sản giữa Việt Nam và Australia: từ vị trí thị trường thứ 9 với tỷ trọng 2,2% đã vượt lên vị trí thứ 5 và tỷ trọng lên 3,4%.

Australia là thị trường tiêu thụ thủy sản tiềm năng với hơn 65% tiêu thụ thủy sản trong nước là từ nguồn nhập khẩu. Thị trường này nhập khẩu thủy sản từ hơn 95 nước trên thế giới. Trong đó, Việt Nam là nguồn cung cấp thủy sản hàng đầu tại Australia, chiếm trên 22% tổng kim ngạch nhập khẩu thủy sản của thị trường này.

Ngoài ra, Australia cũng là đối tác cung cấp thủy sản cho DN Việt Nam, với sản phẩm chủ đạo là tôm hùm đá với khối lượng nhập khẩu khoảng 40.000 tấn/năm.

Trên cơ sở quan hệ hợp tác hơn 50 năm qua, kỳ vọng thương mại thủy sản giữa 2 nước sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, đặc biệt sau chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Australia và nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: