Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển và Thương vụ Thuỵ Điển tại Việt Nam (Business Sweden) vừa ký kết bản ghi nhớ hợp tác (MOU).
Sự kiện được tổ chức ngày 6/9, trong khuôn khổ Diễn đàn Việt Nam – Thuỵ Điển được tổ chức nhân dịp 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thuỵ Điển do Đại sứ quán Việt Nam tại Thuỵ Điển phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển và Tập đoàn FPT tổ chức.
Ông Marcus Persson - Quyền Trưởng Đại diện Thương mại - Thương vụ Thụy Điển tại Việt Nam (Business Sweden) |
Ông Marcus Persson - Quyền Trưởng Đại diện Thương mại - Thương vụ Thụy Điển tại Việt Nam (Business Sweden) đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh sự kiện này.
Thưa ông, Việt Nam – Thuỵ Điển đã trải qua 55 năm hợp tác ngoại giao, trong đó có hợp tác kinh tế phát triển vượt bậc. Ông đánh giá ra sao về hiệu quả hợp tác của hai nước trong lĩnh vực này?
Việt Nam và Thụy Điển đã có 55 năm quan hệ ngoại giao vững chắc, được đánh dấu bởi sự hợp tác kinh tế đáng kể. Trong những năm qua, sự hợp tác của chúng ta đã được chứng minh là rất hiệu quả, thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển lẫn nhau.
Các công ty Thụy Điển đã hoạt động tích cực tại Việt Nam, đóng góp vào nhiều lĩnh vực như sản xuất, công nghệ và phát triển bền vững. Quan hệ đối tác này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và đầu tư mà còn khuyến khích sự trao đổi kiến thức và đổi mới sáng tạo. Hiệu quả của sự hợp tác này được thể hiện rõ qua sự gia tăng ổn định trong thương mại song phương và đầu tư vào cả hai nước.
Về đầu tư của Thụy Điển vào Việt Nam, tổng số dự án FDI từ Thụy Điển đã tăng lên trong năm 2023, với 6 giấy phép đầu tư mới cùng với 10 dự án khác về bổ sung đầu tư, đóng góp vốn và mua cổ phần. Những khoản đầu tư nổi bật từ Thụy Điển bao gồm các tập đoàn lớn như Autoliv và Tetra Pak, và đà phát triển này vẫn chưa dừng lại. Các công ty trong ngành công nghiệp xanh đang hào hứng khám phá các cơ hội đầu tư vào Việt Nam, củng cố thêm mối quan hệ đối tác năng động và hướng tới tương lai của chúng ta.
Ở chiều ngược lại, các công ty Việt Nam như Nutifood và FPT cũng đang có những bước tiến đáng kể tại Thụy Điển. Nutifood đang hợp tác với các công ty Thụy Điển để nâng cao sản phẩm của mình, trong khi FPT đang tham gia sâu vào hệ sinh thái công nghệ sôi động của Thụy Điển để xây dựng quan hệ đối tác và thúc đẩy các sáng kiến chuyển đổi số. Những khoản đầu tư táo bạo này nhấn mạnh xu hướng mạnh mẽ của các doanh nghiệp Việt Nam đang mở rộng dấu ấn toàn cầu và tận dụng tiềm năng của thị trường quốc tế.
Tuy nhiên, vẫn còn những lĩnh vực mà chúng ta có thể cải thiện. Ví dụ, chúng ta cần nỗ lực giảm các rào cản thương mại và đơn giản hóa quy trình pháp lý để làm cho các doanh nghiệp dễ dàng hoạt động ở cả hai thị trường. Ngoài ra, cần tăng cường nhận thức và hiểu biết về điều kiện thị trường và văn hóa kinh doanh của nhau. Bằng cách giải quyết những thách thức này, chúng ta có thể tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho thương mại và đầu tư, đảm bảo rằng sự hợp tác kinh tế của chúng ta đạt được tiềm năng tối đa. Nhìn về tương lai, tôi tin tưởng rằng mối quan hệ kinh tế của chúng ta sẽ tiếp tục được củng cố, mang lại sự thịnh vượng lớn hơn cho cả Thụy Điển và Việt Nam.
Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển và Thương vụ Thuỵ Điển tại Việt Nam (Business Sweden) ký kết MOU (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển) |
Được biết, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện 55 năm Việt Nam – Thuỵ Điển đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ giữa Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển và Business Sweden. Xin ông chia sẻ cụ thể nội dung hợp tác giữa hai bên trong bản ghi nhớ này?
Là một phần của chuỗi sự kiện kỷ niệm 55 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Thụy Điển, một bản ghi nhớ hợp tác đã được ký kết giữa Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển và Business Sweden, Hội đồng Thương mại và Đầu tư Thụy Điển. Bản ghi nhớ này nêu rõ một số lĩnh vực hợp tác chính nhằm tăng cường thương mại và đầu tư song phương.
Cụ thể, bao gồm các sáng kiến thúc đẩy thương mại, trao đổi kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ thông tin thị trường và các phương pháp thực hành tốt nhất. Ngoài ra, thỏa thuận này còn bao gồm các điều khoản hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động xúc tiến thương mại, như các đoàn doanh nghiệp và các sự kiện như Hội chợ Sourcing, Sáng kiến Nhà máy Thông minh, và các sự kiện liên quan đến năng lượng và cơ sở hạ tầng. Bản ghi nhớ này thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hợp tác giữa hai quốc gia.
Để hiện thực hoá nội dung bản ghi nhớ này trong thời gian tới, Business Sweden sẽ triển khai những giải pháp gì, thưa ông?
Để thực hiện biên bản ghi nhớ trong thời gian tới, Business Sweden sẽ triển khai một số sáng kiến chiến lược. Tuy nhiên, bước đầu tiên và quan trọng nhất là phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển để lập kế hoạch cho các hoạt động tiềm năng vào năm 2025 và xác định các lĩnh vực hợp tác chung.
Các hoạt động này sẽ bao gồm nhiều sự kiện xúc tiến thương mại do cả hai bên tổ chức, chẳng hạn như Hội chợ Quốc tế Nguồn hàng Việt Nam (Vietnam International Sourcing) do Bộ Công Thương tổ chức và các sáng kiến của Thụy Điển trong quản lý chuỗi cung ứng, kinh tế tuần hoàn và năng lượng bền vững. Việc hỗ trợ tiếp cận các bên liên quan phù hợp sẽ là yếu tố quan trọng để đạt được các mục tiêu của những sự kiện này. Dựa trên sự trao đổi thông tin và hỗ trợ lẫn nhau trong những năm qua, hai bên sẽ duy trì đà phát triển này và chuyển đổi thành những cơ hội và hoạt động lớn hơn, mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia.
Ông có lời khuyên gì cho các doanh nghiệp Việt Nam nhằm đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Thuỵ Điển nói riêng và thị trường Bắc Âu nói chung trong thời gian tới?
Lời khuyên của tôi dành cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Thụy Điển và Bắc Âu đó là phải có một phương pháp toàn diện. Trước hết, cần phải hiểu rõ động lực thị trường và sở thích của người tiêu dùng tại các khu vực này. Hãy tiến hành nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để xác định xu hướng nhu cầu và điều chỉnh sản phẩm của công ty cho phù hợp.
Thứ hai, hãy tập trung vào chất lượng và tính bền vững, vì người tiêu dùng Bắc Âu rất coi trọng các sản phẩm thân thiện với môi trường và được sản xuất một cách có đạo đức.
Thứ ba, xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các đối tác và nhà phân phối địa phương, những người có thể giúp điều hướng thị trường và các quy định pháp lý.
Cuối cùng, hãy tận dụng các sự kiện xúc tiến thương mại và diễn đàn kinh doanh để giới thiệu sản phẩm của công ty và kết nối với những người mua tiềm năng. Bằng cách áp dụng các chiến lược này, các doanh nghiệp Việt Nam có thể thâm nhập và phát triển thành công tại thị trường Thụy Điển và Bắc Âu nói chung.
Để hỗ trợ cho hành trình này, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển là cơ quan phù hợp nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam, với sự hiểu biết sâu sắc của họ về cả thị trường Thụy Điển và các thực tiễn kinh doanh của Việt Nam. Ngoài ra, Business Sweden cũng có các bộ phận hỗ trợ Đầu tư được thiết kế để giúp các công ty quốc tế thâm nhập và phát triển tại thị trường Thụy Điển.
Xin cảm ơn ông!
Theo Báo Công Thương