Tân tỷ phú thế giới sở hữu hàng trăm tỷ đô la là ai?

0
BỞI Trang Thông Tin Điện Tử Xuất Nhập Khẩu IMEX NEWS

Elon Musk đã vượt mặt tỷ phú Bernard Arnault trở thành người giàu nhất thế giới nhờ sự phát triển của công ty trí tuệ nhân tạo mới do ông sở hữu.

Bảng xếp hạng tỷ phú theo thời gian thực của Forbes cho thấy CEO Tesla Elon Musk đã lấy lại ngôi giàu nhất thế giới từ ông chủ LVMH Bernard Arnault.

Ông Elon Musk trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới nhờ vào sự thành công của công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo mới là xAI. Sau vòng đầu tư thành công, giá trị của công ty trí tuệ nhân tạo xAI của ông Elon Musk tăng lên đáng kể.

Công ty khởi nghiệp xAI, do tỷ phú Elon Musk sáng lập đã thu hút được 6 tỷ USD trong vòng đầu tư mới nhất từ các nhà đầu tư và công ty được định giá ở mức 24 tỷ USD.

Với số vốn đầu tư này, xAI không chỉ trở thành một trong những dự án khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo được tài trợ tốt nhất hiện nay, mà còn đặt nền móng để trở thành đối thủ hàng đầu của OpenAI, một tổ chức nghiên cứu AI quốc tế có uy tín.

Theo báo cáo từ Forbes, tính đến ngày 1/6, ông Elon Musk nắm giữ 60% cổ phần trong xAI tương đương 14,4 tỷ USD. Giá trị tổng tài sản của ông Elon Musk lên hơn 210 tỷ USD đã giúp ông trở thành người giàu nhất thế giới.

Tân tỷ phú thế giới sở hữu hàng trăm tỷ đô la là ai?
Tỷ phú Elon Musk nắm giữ 60% cổ phần trong xAI tương đương 14,4 tỷ USD (Ảnh: CNBC)

Tài sản thu nhập của ông Elon Musk không chỉ xuất phát từ thành công của xAI mà còn bao gồm cả các công ty khác mà ông sở hữu. Số tài sản còn lại của ông Elon Musk đến từ 12% cổ phần trong Tesla và 42% cổ phần trong công ty hàng không vũ trụ SpaceX. Mỗi phần tài sản này có giá khoảng 75 tỷ USD. Dù vậy, 74% cổ phần của tỷ phú Elon Musk trong mạng xã hội X hiện chỉ tương đương 7 tỷ USD - giảm gần 70% so với giá ông bỏ ra để mua mạng xã hội này năm 2022.

Thành lập vào tháng 7/2023, xAI được Elon Musk cạnh tranh trực tiếp với OpenAI và Microsoft khi họ nổi bật với chatbot Grok. Theo công bố trên website, công ty do ông Elon Musk đứng đầu và có giám đốc cấp dưới là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, từng làm việc cho Google, Microsoft và Tesla với mục tiêu phát triển giải pháp thay thế ChatGPT.

Công ty khởi nghiệp này chỉ mới một tuổi nhưng đã nhanh chóng xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của riêng mình, công nghệ làm nền tảng cho nhiều tiến bộ gần đây trong trí tuệ nhân tạo tổng hợp có khả năng tạo ra văn bản, hình ảnh, video và giọng nói giống con người.

Vài năm qua, cổ phiếu Tesla biến động liên tục khiến ông Elon Musk liên tục giành lại, rồi để mất vị trí người giàu nhất thế giới. Vào thời điểm tháng 1, thẩm phán ở Delaware ra phán quyết vô hiệu hóa gói thù lao kỷ lục trị giá hơn 50 tỷ USD mà hãng xe điện Tesla dành cho CEO. Điều này khiến Forbes giảm giá trị tài sản ước tính của ông Elon Musk. Tháng tới, cổ đông Tesla sẽ bỏ phiếu lại về gói thu nhập này.

Ngay sau ông Elon Musk, vị trí giàu thứ 2 thế giới thuộc về ông trùm hàng xa xỉ người Pháp Bernard Arnault - người từng là tỷ phú giàu nhất thế giới từ tháng 2 đến cuối tháng 5.

Trong khi tỷ phú Elon Musk giàu hơn 10 tỷ USD trong tháng qua, cổ phiếu của tập đoàn LVMH của ông Bernard Arnault lại giảm 5%. Trong bối cảnh thị trường hàng hóa xa xỉ suy yếu khiến tài sản của CEO LVMH giảm 7,8 tỷ USD.

Ông Bernard Arnault hiện có khối tài sản trị giá 201,6 tỷ USD, là người duy nhất trong số 10 người giàu nhất thế giới có tài sản giảm trong tháng 5.

Người gia tăng tài sản nhiều nhất trong top 10 vào tháng 5 là ông Mark Zuckerberg khi khối tài sản của ông tăng 12,6 tỷ USD lên ước tính 163,8 tỷ USD do cổ phiếu Meta tăng 8,5% và đang giàu thứ 4 trên thế giới.

Bill Gates, người giàu nhất thế giới trong gần ba thập kỷ bắt đầu từ năm 1995, đang có khối tài sản ước tính khoảng 129,4 tỷ USD. Ông Bill Gates hiện xếp thứ 9 trong danh sách 10 người giàu nhất thế giới. Giống như tháng 4, đồng sáng lập Google Page và Sergey Brin đều giàu hơn ông Bill Gates.

Lý do lớn nhất khiến ông Bill Gates gia tăng tài sản đều nhưng vẫn tụt hạng trong top 10 bởi cổ phiếu Microsoft không theo kịp các cổ phiếu như Meta của Zuckerberg hay Alphabet của ông Larry Page. Hai yếu tố lớn khác đã ảnh hưởng đến tài sản của ông Bill Gates trong những năm gần đây do khoản quyên góp từ thiện gần 59 tỷ USD của ông cho Quỹ Bill & Melinda Gates và cuộc ly hôn tốn kém vào năm 2021.

Tổng tài sản của 10 người giàu nhất thế giới hiện gần 1.590 tỷ USD, tăng khoảng 50 tỷ USD so với một tháng trước.

Theo Báo Công Thương

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: