Quan hệ song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ ngày càng phát triển, mở rộng trên hầu hết các lĩnh vực

0
BỞI Trang Thông Tin Điện Tử Xuất Nhập Khẩu IMEX NEWS

Tối 30/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ từ ngày 30 tháng 7 đến ngày 01 tháng 8 năm 2024 theo lời mời của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trên cương vị người đứng đầu Chính phủ và là chuyến thăm chính thức Ấn Độ đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam sau 10 năm.

Đoàn đại biểu chính thức tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác có: Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến; Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Đỗ Tiến Sỹ; Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Thế Tùng; Phó Trưởng ban Thường trực Ban Đối ngoại Trung ương Ngô Lê Văn; Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Thủ tướng Narendra Modi tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ tháng 9/2023

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Thanh Bình, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ thời gian qua đã phát triển toàn diện, mở rộng trên hầu hết các lĩnh vực và đang có nhiều tiềm năng, cơ hội để thúc đẩy hơn nữa trong thời gian tới.

Về kinh tế, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng 2,5 lần kể từ khi hai nước nâng cấp lên Đối tác Chiến lược Toàn diện (năm 2016), đạt gần 15 tỷ USD trong năm 2023. Hai nước còn nhiều tiềm năng trong hợp tác thương mại - đầu tư với nhiều thế mạnh như thị trường đông dân nhất thế giới, kinh tế phát triển năng động. Các tập đoàn lớn của Ấn Độ đang thúc đẩy triển khai hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực chiến lược như năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến, dầu khí, dược phẩm, hạ tầng cảng biển, logistics.

Về phía Việt Nam, Tập đoàn Vinfast đã khởi công xây dựng nhà máy lắp ráp và sản xuất ô tô tại bang Tamil Nadu, với số vốn cam kết 2 tỷ USD.

Hợp tác trên các lĩnh vực khoa học - công nghệ, thông tin - truyền thông, giáo dục - đào tạo, văn hóa - du lịch đều phát triển tích cực. Hiện nay, giữa hai nước có hơn 50 chuyến bay thẳng mỗi tuần; Ấn Độ nằm trong top 3 nước có tốc độ tăng trưởng khách du lịch vào Việt Nam cao nhất, lượng khách du lịch Ấn Độ sang Việt Nam trong 4 năm qua gấp 2,5 lần (từ 170.000 năm 2019 lên 400.000 năm 2023).

"Trong 10 năm qua, Ấn Độ đã cấp cho Việt Nam gần 3000 suất học bổng ngắn hạn và dài hạn trong các Chương trình khác nhau. Ngoài ra, Chính phủ Ấn Độ đã hỗ trợ thực hiện dự án tu bổ, tôn tạo, phục hồi các nhóm tháp tại Di sản Văn hóa Thế giới Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam", Thứ trưởng Phạm Thanh Bình cho biết.

Theo Thứ trưởng, hai nước đang thúc đẩy và tăng cường hợp tác sang các lĩnh vực mới nhiều tiềm năng như năng lượng tái tạo, chip bán dẫn, đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, chuyển đổi số và công nghệ thông tin, nông nghiệp thông minh và dược phẩm…

Hai nước cũng phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương nhất là trong khuôn khổ Liên hợp quốc và tại các diễn đàn khu vực do ASEAN dẫn dắt.

"Có thể nói, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ thời gian qua đã phát triển toàn diện, mở rộng trên hầu hết các lĩnh vực và đang có nhiều tiềm năng, cơ hội để thúc đẩy hơn nữa trong thời gian tới", Thứ trưởng Phạm Thanh Bình nhấn mạnh.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Prabir De tại Trung tâm ASEAN-Ấn Độ thuộc Hệ thống Nghiên cứu và Thông tin cho các nước đang phát triển (RIS), trong bối cảnh tình hình thế giới đang diễn biến phức tạp, chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Ấn Độ mang lại nhiều ý nghĩa tích cực. Đặc biệt, đây là chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Ấn Độ kể từ khi ông Narendra Modi nhậm chức Thủ tướng nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp. Ấn Độ và Việt Nam là đối tác trên nhiều lĩnh vực quốc tế và khu vực. Chuyến thăm lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Ấn Độ chắc chắn sẽ mở ra nhiều sáng kiến, chương trình quan trọng tốt đẹp cho cả hai nước.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn là một trong những thành viên chủ chốt của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đồng thời là một trong những động lực hội nhập ASEAN. Ấn Độ và ASEAN đã nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện. Vì vậy, chuyến thăm lần này của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính cũng có ý nghĩa rất lớn đối với quan hệ ASEAN với Ấn Độ. Chuyến thăm rất được mong chờ và dự kiến sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho quan hệ ASEAN - Ấn Độ cũng như quan hệ Ấn Độ - Việt Nam.

Về tiềm năng hợp tác song phương, Giáo sư Prabir De cho rằng Ấn Độ, Việt Nam là những đối tác tin cậy và thương mại song phương đã vượt 15 tỷ USD trong vài năm trở lại đây. Đầu tư giữa hai nước cũng đang gia tăng mạnh mẽ khi nhiều công ty Ấn Độ đã và đang đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất tiêu dùng, dịch vụ hàng hóa… Đổi lại, các công ty Việt Nam cũng đang đến đầu tư vào Ấn Độ. Giáo sư Prabir De gợi ý hai nước có thể tăng cường mối quan hệ thương mại thông qua một hiệp định tự do thí điểm.

Hoạt động giao thương và giao lưu nhân dân giữa hai nước đang ngày càng phát triển trong bối cảnh số lượng chuyến bay thẳng đã tăng lên tới 60 chuyến/tuần. Lượng du khách 2 nước đến tham quan các địa điểm thắng cảnh và tâm linh của nhau đang tăng mạnh. Hoạt động kết nối phát triển cũng đã kéo theo hoạt động đầu tư thương mại song phương tăng đột biến trong thời gian gần đây.

Bên cạnh kết nối hàng không phát triển nhộn nhịp, kết nối trên biển vẫn được duy trì, hai nước đang có kế hoạch tăng cường kết nối trên đất liền với dự án mở rộng đường cao tốc 3 bên từ biên giới Thái Lan - Myanmar đến Lào rồi đến Hà Nội ở Việt Nam. Khi các chương trình, dự án kết nối đi vào hoạt động, đầu tư thương mại và các cơ hội khác sẽ được “mở khóa”, theo đó mối quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam sẽ ngày càng được củng cố hơn nữa.

Ấn Độ là thành viên quan trọng, có tiếng nói tại các diễn đàn đa phương và trên trường quốc tế. Về vấn đề Biển Đông, Ấn Độ có lập trường tích cực khi nhấn mạnh định hướng giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, UNCLOS, ủng hộ đàm phán COC.

Theo Vietnamexport tổng hợp

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: