Nhiều yếu tố tác động mạnh đến nhiệm vụ thu ngân sách của Hải quan Hải Phòng

0
BỞI Trang Thông Tin Điện Tử Xuất Nhập Khẩu IMEX NEWS

Hết tháng 11, Cục Hải quan Hải Phòng thu ngân sách được 60.031,5 tỷ đồng, đạt 75,13% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (79.900 tỷ đồng), giảm 12.792,8 tỷ đồng (tương ứng giảm 17,57%) so với cùng kỳ năm 2022. Số thu toàn Cục giảm mạnh do nhiều yếu tố khách quan.

Nhiều yếu tố tác động mạnh đến nhiệm vụ thu ngân sách của Hải quan Hải Phòng
11 tháng, số thu từ ô tô nhập khẩu tại Hải quan Hải Phòng giảm tới 4.438,3 tỷ đồng so với cùng kỳ 2022.

Thực hiện nhiều giải pháp tạo thuận lợi

Để thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2023, ngay từ đầu năm, Cục Hải quan Hải Phòng đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp với phương châm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, chống thất thu ngân sách.

Theo đó, các chi cục thường xuyên theo dõi, phân tích đánh giá số thu để xác định rõ nguyên nhân tăng, giảm số thu để có giải pháp kịp thời. Thống kê, đánh giá tình hình hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, các doanh nghiệp có đóng góp số thu lớn để có biện pháp hỗ trợ, giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc, đảm bảo công tác quản lý hiệu quả, duy trì và phát triển nguồn thu…

Đơn vị làm nhiệm vụ tham mưu công tác thu ngân sách thường xuyên theo dõi, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ thu hàng tháng của các chi cục; phân nhóm các doanh nghiệp ngay tại các đơn vị cửa khẩu, theo từng mặt hàng để có giải pháp quản lý, chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị.

Thực hiện đồng bộ các nội dung tại Kế hoạch phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan. Tăng cường chất lượng hoạt động của các Tổ giải quyết vướng mắc để kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, không để tình trạng khiếu nại vượt cấp; đẩy mạnh hỗ trợ, tuyên truyền giải đáp pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu…

Toàn Cục chú trọng đẩy mạnh cải cách, hiện đại hoá để tạo thuận lợi cho thương mại và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, trong đó có hoạt động quản lý thu thuế điện tử và thông quan 24/7 nhanh chóng, thuận tiện.

Về công tác chống thất thu, Cục rà soát, phân loại, thu hồi và xử lý các khoản nợ thuế theo đúng hướng dẫn tại quy trình quản lý nợ thuế và các khoản thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Các chi cục thực hiện đầy đủ các biện pháp cưỡng chế và thực hiện thông báo tạm hoãn xuất cảnh để thu hồi các khoản nợ cũ và nợ mới phát sinh…

Nhiều tác động

Dù triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, nhưng kết quả thu ngân sách toàn Cục giảm sâu so với cùng kỳ năm ngoái như đề cập ở trên.

Phân tích về điều này, đại diện Cục Hải quan Hải Phòng cho hay, số thu giảm do nhiều nguyên nhân như: Xung đột quân sự trên thế giới, lạm phát cao ở Hoa Kỳ và châu Âu; ảnh hưởng của dịch Covid -19 đến nền kinh tế và hoạt động xuất nhập khẩu trên toàn cầu; giá xăng dầu biến động, giá cước vận tải biển giảm sâu so với năm trước, xu thế tiêu dùng thay đổi; các hiệp định thương mại tự do, chính sách mới về quản lý kinh tế, thúc đẩy thương mại được ban hành... dẫn tới kim ngạch một số mặt hàng nhập khẩu chủ lực, có trị giá, thuế suất cao, thường xuyên làm thủ tục tại Cục Hải quan Hải Phòng giảm, ảnh hưởng lớn đến số thu.

Cụ thể, việc cắt giảm thuế theo cam kết hội nhập và các hiệp định thương mại tự do đã ký kết làm giảm số thu do áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt (chủ yếu áp dụng thuế suất 0%) so với thuế suất ưu đãi (từ trên 5% đến 30% tùy theo thời kỳ và hiệp định tham gia).

Việc áp dụng các biện pháp thuế tự vệ, chống bán phá giá đối với một số mặt hàng có mức thuế suất cao, thường xuyên nhập khẩu qua cảng biển Hải Phòng như: Sắt thép, phân bón, bột ngọt… dẫn đến kim ngạch, số thu của các mặt hàng trên bị giảm nhiều…

Đáng chú ý, số lượng, trị giá của một số các mặt hàng có tỷ trọng xuất nhập khẩu lớn tại Cục Hải quan Hải Phòng giảm trên 1.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022.

Đó là, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu chỉ thu được 10.726 tỷ đồng, giảm tới 4.438,3 tỷ đồng so với cùng kỳ 2022.

Máy móc, thiết bị nhập khẩu thu được 10.695 tỷ đồng, giảm 3.233,4 tỷ đồng; xăng dầu nhập khẩu thu được 1.148 tỷ đồng, giảm 1.840,3 tỷ đồng.

Như vậy, riêng số giảm thu từ 3 nhóm hàng nêu trên lên đến 9.512 tỷ đồng, chiếm đến 74,35% số giảm thu của toàn Cục.

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: