IMEX NEWS tham gia Diễn đàn Thương mại Việt Nam-Mỹ Latinh năm 2023

0
BỞI Trang Thông Tin Điện Tử Xuất Nhập Khẩu IMEX NEWS

"Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Mỹ Latinh năm 2023" được tổ chức trong khuôn khổ chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế" (Viet Nam International Sourcing 2023) do Bộ Công thương và UBND TP.HCM phối hợp tổ chức.

IMEXNEWS luôn cập nhật thông tin mới nhất về những thay đổi trong chính sách kinh tế, thương mại của các nước khu vực Mỹ Latinh, phân tích tình hình thị trường và nhu cầu đối với các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, từ đó xác định cơ hội và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, thu hút đầu tư từ khu vực Mỹ Latinh trong bối cảnh các hiệp định thương mại đang đi vào giai đoạn thực thi.

Ngoài đại diện Bộ Công thương, diễn đàn còn có sự tham gia của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại các nước Argentina, Brazil, Chile, Cuba, Mexico và các Thương vụ Việt Nam tại các quốc gia này, lãnh đạo các Sở Công thương của các tỉnh ở miền nam, các cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư các địa phương, các hiệp hội ngành hàng của Việt Nam… và đông đảo doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam.

Tại diễn đàn, cùng với các phiên tọa đàm, cung cấp thông tin về thị trường, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp thâm nhập thị trường, định hướng mặt hàng xuất khẩu..., đại diện các doanh nghiệp hai bên đã có phiên kết nối trực tiếp để tìm hiểu lẫn nhau, qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong thời gian tới.

Thương mại 2 chiều tăng trưởng ấn tượng

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương) cho biết: Quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh đã không ngừng được phát triển và mở rộng trong nhiều năm qua. Năm 2018, khi diễn đàn thương mại song phương giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh lần đầu tiên được tổ chức, kim ngạch thương mại 2 chiều chỉ mới đạt trên 14 tỉ USD thì đến năm 2022 đã lên tới 23 tỉ USD. Bên cạnh các đối tác lớn đáng chú ý như Brazil, Mexico, Argentina, Chile thì những năm gần đây nổi lên một số thị trường đầy tiềm năng là: Panama, Colombia, Peru…

Ông Linh phân tích: "Điều quan trọng là nền kinh tế của Việt Nam và các nước Mỹ Latinh có tính bổ sung cho nhau cùng phát triển rất cao. Việt Nam có thể xuất khẩu sang các nước Mỹ Latinh những sản phẩm thế mạnh như: dệt may, da giày, nông thuỷ sản… và nhập khẩu từ các nước Mỹ Latinh một số nguyên phụ liệu quan trọng như ngô, đậu tương, thức ăn chăn nuôi… Tuy nhiên, giá trị trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Mỹ Latinh vẫn còn khiêm tốn và chưa tương xứng với tiềm năng".

Trong 8 tháng đầu năm 2023, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Mỹ Latinh mới đạt 13,4 tỉ USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, đà giảm đang được thu hẹp dần, có dấu hiệu phục hồi.

Tại diễn đàn, đại diện các cơ quan kinh tế, nhà phân phối của các tập đoàn lớn ở Mỹ Latinh gồm Tập đoàn Coppel (Mexico), Cencosud (Chile) và Renner (Brazil) đã cập nhật tình hình thị trường khu vực này cho doanh nghiệp Việt Nam đồng thời phân tích cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam tại khu vực này. 

Cần có bước đi bài bản

Theo các ý kiến, khu vực Mỹ Latinh có tiềm năng rất lớn, điều kiện là doanh nghiệp Việt cần có những bước đi bài bản, chuyên nghiệp.

Theo đó, doanh nghiệp Việt cần xác định hướng đi và mặt hàng tiềm năng cho từng thị trường, tiếp cận và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, quy định và đưa hàng vào các tập đoàn phân phối, tập đoàn bán lẻ của các nước Mỹ Latinh.

Chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong giao dịch thương mại với các nước Mỹ Latinh, bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Giám đốc kinh doanh Công ty Napoli Coffee, lưu ý các doanh nghiệp muốn làm ăn với khu vực này phải tìm hiểu tập quán tiêu dùng, kênh phân phối và điều kiện địa lý. Ngoài ra về thanh toán, doanh nghiệp Việt Nam nên mở L/C (thư tín dụng) để hỗ trợ cả 2 phía đầu nhập và đầu xuất. 

"Do đây là thị trường xa, thời gian giao hàng lâu nên phải chọn bao bì đóng gói phù hợp với cách thức tiêu dùng và kênh phân phối ở Mỹ Latinh; đồng thời phải có thời gian sử dụng phải lâu hơn. Đặc biệt, nên chọn đơn vị vận chuyển hiểu thị trường và có những chứng nhận  phù hợp từng nước trong khu vực"- bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Giám đốc kinh doanh Công ty Napoli Coffee nói thêm. 

IMEX NEWS đánh giá rằng Thị trường Mỹ Latinh còn nhiều dư địa cho Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Không chỉ là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như hàng dệt may, da giày, nông thủy sản…, Mỹ Latin còn là khu vực cung ứng nguyên phụ liệu quan trọng cho ngành sản xuất của Việt Nam.

Đặc biệt, với sự tham dự trực tiếp của gần 30 đoàn doanh nghiệp Mỹ Latinh tại Diễn đàn, phiên kết nối B2B trực tiếp giữa doanh nghiệp hai bên đã diễn ra hết sức sôi nổi, hiệu quả và thiết thực. Tại phiên kết nối này, IMEXNEWS có cơ hội trực tiếp tìm hiểu nhu cầu và yêu cầu của các doanh nghiệp Mỹ Latinh trong việc tìm kiếm đối tác Việt Nam, qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong thời gian tới./.

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: