Hợp tác hải quan ASEAN: Nhân tố quan trọng thúc đẩy thương mại nội khối

0
BỞI Trang Thông Tin Điện Tử Xuất Nhập Khẩu IMEX NEWS

Việc tăng cường hợp tác trong khu vực ASEAN không chỉ đóng vai trò thúc đẩy quan hệ thương mại khu vực và quốc tế mà còn là cơ hội để trao đổi thông tin và kinh nghiệm quản lý hải quan, góp phần hoàn thiện các chương trình cải cách và hiện đại hoá hải quan của từng thành viên và toàn khối. Từ kết quả đạt được cho thấy, hợp tác hải quan ASEAN là một nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại nội khối.

Theo đánh giá của Hải quan Việt Nam, hợp tác hải quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng, phát triển và duy trì Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC). Hợp tác hải quan ASEAN đến nay đã mang lại những kết quả tích cực cho các nước thành viên, thông qua việc xây dựng và duy trì một diễn đàn chung trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi.

Trong nội khối, cơ quan Hải quan các nước ASEAN đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau, hướng tới mục tiêu chung về tạo thuận lợi thương mại và hội nhập kinh tế khu vực, qua đó xây dựng các chương trình, sáng kiến hợp tác.

2958-7-img-8694
Hải quan Việt Nam tiếp tục xây dựng triển khai Cơ chế một cửa ASEAN và thuận lợi hóa thương mại là một trong những nhiệm vụ quan trọng của năm 2024. Ảnh: Hồng Nụ.

Kết quả đạt được thời gian qua thể hiện bằng việc cơ quan Hải quan các nước ASEAN tích cực trong việc tham gia xây dựng, triển khai Cơ chế một cửa ASEAN (ASW), Hệ thống quá cảnh hải quan (ACTS), Danh mục thuế quan hài hòa ASEAN (AHTN) …

Trong đó, việc tăng cường hợp tác trong khu vực ASEAN không chỉ là nhân tố thúc đẩy thương mại nội khối, với các đối tác mà còn là cơ hội để trao đổi thông tin và kinh nghiệm quản lý hải quan của từng thành viên.

Về phía Việt Nam, kết quả thể hiện rõ kể từ khi trở thành thành viên ASEAN, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn về tăng trưởng và phát triển kinh tế, quy mô nền kinh tế tăng gần 17 lần từ 20,8 tỷ USD vào năm 1995 lên khoảng 430 tỷ USD vào năm 2023.

Trong đó, Hải quan Việt Nam đã tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch, tham gia và đóng góp thiết thực vào các hoạt động hợp tác hải quan ASEAN. Qua đó, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế trong khu vực.

Đồng thời, Hải quan Việt Nam đã tích cực tham gia trong việc thực hiện các chương trình sáng kiến hợp tác hải quan khu vực, đăng cai tổ chức nhiều hội nghị, sự kiện trong ASEAN.

Không chỉ tham gia xây dựng và thực hiện các Kế hoạch Chiến lược phát triển hải quan ASEAN (SPCD); ASW; ACTS; Hiệp định Hải quan ASEAN mới; xây dựng và rà soát AHTN, Hải quan Việt Nam còn tham gia sâu rộng trong các chương trình hợp tác với các nước đối thoại và đối tác của ASEAN như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand trong việc hỗ trợ kỹ thuật nghiệp vụ hải quan.

Đặc biệt, cùng với hải quan các nước, Hải quan Việt Nam đã thông qua nhiều biện pháp hợp tác hải quan trên cơ sở các cam kết ASEAN và tạo thuận lợi thương mại, đồng thời, thực thi có hiệu quả các sáng kiến trong ASEAN. Bên cạnh đó, Hải quan Việt Nam là một trong số các nước chủ động, đi đầu thực hiện kết nối ASW và triển khai Hệ thống ACTS.

Theo Haiquanonline

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: