Hội nghị tổ chức Đoàn doanh nghiệp nhập khẩu nông - lâm - thủy sản Trung Quốc và Việt Nam giao dịch thương mại tại tỉnh Lào Cai năm 2023

0
BỞI Trang Thông Tin Điện Tử Xuất Nhập Khẩu IMEX NEWS

Nhận lời mời của Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, đại diện của IMEX NEWS đã tham dự " Hội nghị tổ chức Đoàn doanh nghiệp nhập khẩu nông - lâm - thủy sản Trung Quốc và Việt Nam giao dịch thương mại tại tỉnh Lào Cai năm 2023". 

Hội nghị là sự kiện quan trọng nằm trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23 được tổ chức luân phiên hàng năm giữa hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc), cũng như Chương trình Xúc tiến thương mại cấp Quốc gia của Việt Nam nhằm mang lại cho các tổ chức, doanh nghiệp những thông tin bổ ích và kết nối doanh nghiệp hai bên xuất, nhập khẩu các mặt hàng qua Lào Cai và Hà Khẩu.

Hội nghị thu hút sự tham gia của 62 doanh nghiệp Lào Cai, 105 doanh nghiệp trên cả nước cùng 80 doanh nghiệp xuất, nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Trung Quốc.

IMEX NEWS đánh giá rằng đây là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi trực tiếp về các vấn đề mình quan tâm, nhu cầu xuất nhập khẩu từng mặt hàng, ngành hàng cụ thể, góp phần thúc đẩy giao lưu kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Trung Quốc

Tham dự hội nghị, phía Việt Nam có đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thương vụ Việt Nam tại Côn Minh (Trung Quốc), Sở Công Thương tỉnh Lào Cai; một số cơ quan, đơn vị có liên quan và 110 đại biểu thuộc các tập đoàn, hiệp hội thủy hải sản, hiệp hội trái cây, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh nông sản, trái cây, thủy hải sản trong cả nước.

Phía Trung Quốc có đại diện Sở Thương mại tỉnh Vân Nam, Cục Thương mại châu Hồng Hà, Chính quyền nhân dân huyện Hà Khẩu; một số cơ quan, đơn vị có liên quan và 80 đại biểu thuộc hiệp hội ngành hàng, các nhà xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh, chế biến nông sản, trái cây và thủy hải sản Trung Quốc.

Tại hội nghị, đại diện Sở Công Thương tỉnh Lào Cai đã giới thiệu khái quát về tiềm năng, thế mạnh trong vai trò cầu nối của tỉnh Lào Cai với thị trường Trung Quốc. Đoàn đại biểu Trung Quốc cũng giới thiệu khái quát về tiềm năng, thế mạnh, vai trò cầu nối của tỉnh Vân Nam với thị trường Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam cho biết, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng, gần gũi về địa lý và có mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.

Với nhiều lợi thế hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, thời gian qua, trao đổi thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc đã duy trì đà tăng trưởng ổn định và bền vững.

Với vị trí thuận lợi nêu trên, tỉnh Vân Nam là cầu nối hữu hiệu cho hàng hóa của Việt Nam có thể tiến sâu, vươn xa đến các tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam của Trung Quốc, và là cửa ngõ quan trọng đưa các sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Trung Quốc thông qua Việt Nam đến với thị trường khu vực ASEAN giàu tiềm năng” - ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh.

Phó Giám đốc Sở Thương mại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) Hạo Nhất Sơn nhấn mạnh, tỉnh Vân Nam sẵn sàng hợp tác với lãnh đạo và doanh nhân Việt Nam để cùng thực hiện sự đồng thuận quan trọng mà lãnh đạo hai bên đã đạt được; tiếp tục tăng cường giao lưu trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và kết nối liên thông; tạo thị trường và cơ hội phát triển lớn cho các doanh nghiệp hai bên; thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Vân Nam và Việt Nam lên tầm cao mới.

Ông Hạo Nhất Sơn đề nghị hai bên khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường hợp tác trong các chuỗi công nghiệp và cung ứng, mở rộng các cụm công nghiệp.

"Chúng tôi hỗ trợ các doanh nghiệp Vân Nam mở rộng nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam, đặc biệt là trái cây nhiệt đới, nông sản, khoáng sản và các mặt hàng khác, đồng thời hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tích cực thăm dò thị trường rộng lớn ở Vân Nam, thậm chí cả Trung Quốc để mở rộng khối lượng giao thương." - Phó Giám đốc Sở Thương mại tỉnh Vân Nam Hạo Nhất Sơn chia sẻ.

anh tin bai

Lãnh đạo Sở Công thương Lào Cai, cùng các doanh nghiệp trong nước đang giới thiệu về mặt hàng trái cây Việt Nam với các Hiệp hội ngành hàng doanh nghiệp Trung Quốc 

Trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra chương trình giao thương trực tiếp theo nhóm ngành hàng và Lễ Ký kết Biên bản hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng của Lào Cai, các cơ quan thuộc các Bộ, ngành, địa phương xuất khẩu các mặt hàng nông sản, trái cây, thủy, hải sản qua cửa khẩu tỉnh Lào Cai và các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) trao đổi, phối hợp trong công tác thực thi hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu. Phối hợp chặt chẽ, tích cực với phía Trung Quốc tuyên truyền, phổ biến và định hướng các doanh nghiệp hai nước tận dụng ưu đãi từ Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc, đồng thời định hướng các doanh nghiệp kinh doanh theo hướng chính ngạch, thực hiện đúng các quy định của hai nước về xuất - nhập khẩu, hạn chế rủi ro trong thương mại.

Qua buổi Hội nghị, IMEX NEWS cũng đã kết nối và giới thiệu nhiều sản phẩm của các thương hiệu Việt Nam đến các Doanh nghiệp Trung Quốc và thiết lập được nhiều cơ hội hợp tác trong tương lai gần sắp tới.

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: