Hải quan là cầu nối giữa doanh nghiệp với các sở, ban, ngành

0
BỞI Trang Thông Tin Điện Tử Xuất Nhập Khẩu IMEX NEWS

Doanh nghiệp không còn là đối tượng quản lý mà trở thành đối tác hợp tác, đối tượng phục vụ của cơ quan Hải quan.

Hải quan hải phòng
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Quang Hùng

Đó là những chia sẻ của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp tại Hội thảo khảo sát, đánh giá triển khai phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp (2014-2024) do Ban Cải cách hiện đại hoá (Tổng cục Hải quan) phối hợp với Cục Hải quan Hải Phòng tổ chức ngày 26/7/2024.

Hội thảo thu hút sự quan tâm của hơn 20 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu và các hiệp hội doanh nghiệp trên các địa bàn do Cục Hải quan Hải Phòng quản lý.

Tại Hội thảo, đại diện Ban Cải cách hiện đại hoá giới thiệu tổng quan về quá trình triển khai phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp.

Trong 10 năm qua (2014-2024), việc triển khai phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp được thực hiện đồng bộ ở 3 cấp: Tổng cục, cục hải quan và chi cục hải quan.

10 năm qua, cơ quan Hải quan vận dụng linh hoạt, đa dạng các giải pháp để hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan; lắng nghe, thấu hiểu doanh nghiệp, để biết được mong muốn của doanh nghiệp, cũng như mong muốn cộng đồng doanh nghiệp hợp tác để hỗ trợ kịp thời; tiếp thu ý kiến, sáng kiến của doanh nghiệp để hoàn thiện văn bản pháp luật, các hoạt động để triển khai phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Để thực hiện xuyên suốt, thực chất công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp và các bên liên quan, toàn Ngành đã triển khai nhóm giải pháp chính gồm: Thông tin, tham vấn, tham gia, hợp tác.

Đó là, cơ quan Hải quan cung cấp đến cộng đồng doanh nghiệp các thông tin hữu ích dưới nhiều hình thức khác nhau từ các thông tin về chính sách pháp luật có sự thay đổi đến các thông tin mang tính nghiệp vụ chuyên sâu...

Cơ quan Hải quan trao đổi, thảo luận với doanh nghiệp và các bên liên quan để tìm kiếm giải pháp tối ưu cho các vấn đến liên quan đến công tác quản lý nhà nước về hải quan.

Cơ quan Hải quan tổ chức các hoạt động có sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp để thực hiện một công việc liên quan đến công tác quản lý; tổ chức các hoạt động hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp trên cơ sở đồng thuận, thống nhất giữa các bên.

Chia sẻ kinh nghiệm triển khai công tác phát triển quan hệ đối tác, tại Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Trần Mạnh Hùng nhấn mạnh, thời gian qua, Cục Hải quan Hải Phòng đã triển khai nhiều hoạt động tập huấn, phổ biến chính sách pháp luật mà doanh nghiệp quan tâm liên quan. Đồng thời, đơn vị đã kịp thời đăng tải các văn bản mới, sự thay đổi các cơ chế, chính sách trên website của Cục Hải quan Hải Phòng. Đồng thời, thông qua website, đơn vị cũng thường xuyên tiếp nhận, giải quyết các khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp gửi đến.

"Cục Hải quan Hải Phòng và các chi cục hải quan trực thuộc sẵn sàng tiếp nhận yêu cầu của doanh nghiệp, thậm chí cử cán bộ xuống tập huấn tại trụ sở để giúp doanh nghiệp nâng cao kiến thức nghiệp vụ liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu", ông Trần Mạnh Hùng chia sẻ thêm.

Hải quan hải phòng
Bà Nhâm Thị Lương, Trưởng Ban Hải quan và tạo thuận lợi thương mại, Hiệp hội Logistics Hải Phòng tham gia ý kiến tại hội thảo. Ảnh: Quang Hùng

Tại hội thảo, bà Nhâm Thị Lương, Trưởng Ban Hải quan và tạo thuận lợi thương mại, Hiệp hội Logistics Hải Phòng cho biết, qua 10 năm triển khai phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp nhận thấy có nhiều thay đổi tích cực trong mối quan hệ giữa cơ quan Hải quan và cộng đồng doanh nghiệp. Doanh nghiệp không còn là đối tượng quản lý mà trở thành đối tác hợp tác, đối tượng phục vụ của cơ quan Hải quan.

"Những năm gần đây các hoạt động cải cách của cơ quan Hải quan sát với thực tiễn, vì thế, các doanh nghiệp rất mong chờ các hội nghị đối thoại, tham vấn do cơ quan Hải quan tổ chức. Bởi vì, các hội nghị này đã đáp ứng lòng mong mỏi của của doanh nghiệp, đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiêp và là cầu nối giữa doanh nghiệp với các sở, ban, ngành liên quan. Thông qua các buổi đối thoại do cơ quan Hải quan tổ chức cũng tạo ra diễn đàn để doanh nghiệp chia sẻ khó khăn, vướng mắc dựa trên tinh thần lắng nghe, chia sẻ, hợp tác, đồng hành giữa cơ quan Hải quan và doanh nghiệp", bà Nhâm Thị Lương chia sẻ.

Cũng tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp cũng mong muốn, cơ quan Hải quan tổ chức nhiều hơn các kênh đối thoại theo từng nhóm doanh nghiệp, loại hình xuất nhập khẩu để được chia sẻ, đồng hành cùng cơ quan Hải quan trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hội thảo khảo sát đánh giá thực tế triển khai quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp là dịp để cơ quan Hải quan và cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, tìm giải pháp sáng kiến mới đến từ các doanh nghiệp trong quá trình hợp tác với cơ quan Hải quan.

Thông qua khảo sát, cơ quan Hải quan mong muốn lắng nghe, nắm bắt ý kiến phản hồi của doanh nghiệp để cải thiện hơn nữa sự phục vụ của cơ quan Hải quan trong thời gian tới, với mong muốn doanh nghiệp đồng hành cùng cơ quan Hải quan để xây dựng phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp đi vào chiều sâu, thực chất theo định hướng Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030.

Đồng thời, lựa chọn, kịp thời tôn vinh, khen thưởng những tổ chức, cá nhân điển hình đã có đóng góp tích cực có hiệu quả cao trong công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp và các bên liên quan.

Trước đó, cũng trong tháng 7/2024, đoàn công tác của Ban Cải cách hiện đại hoá đã tiến hành các hội thảo khảo sát đánh giá triển khai quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp tại các Cục Hải quan: Bắc Ninh, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hà Nội và 15 hiệp hội doanh nghiệp tại Việt Nam.

Theo Haiquanonline

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: