Hải quan Bắc Ninh: Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao mức độ tuân thủ pháp luật

0
BỞI Trang Thông Tin Điện Tử Xuất Nhập Khẩu IMEX NEWS

Các doanh nghiệp tham gia Chương trình hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan tại Cục Hải quan Bắc Ninh đã cải thiện mức độ tuân thủ, nâng cao thương hiệu, uy tín đối với các đối tác và khách hàng.

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan quản lý các khu công nghiệp Yên Phong (Cục Hải quan Bắc Ninh) Trần Nam Thanh trao Giấy chứng nhận cho đại diện Công ty TNHH Bao bì Zhong Jian Việt Nam trong tháng 3/2024.
Chi cục trưởng Chi cục Hải quan quản lý các khu công nghiệp Yên Phong (Cục Hải quan Bắc Ninh) Trần Nam Thanh trao Giấy chứng nhận cho đại diện Công ty TNHH Bao bì Zhong Jian Việt Nam trong tháng 3/2024.

Kịp thời cảnh báo doanh nghiệp

Theo Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Dương Minh Đức, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Chương trình hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan (theo Quyết định 1399/QĐ-TCHQ ngày 15/7/2022) đối với các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý thông qua hội nghị, hội thảo, các buổi gặp gỡ làm việc với các doanh nghiệp. Ngoài ra, tại các chi cục hải quan đã kết nối, phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thành viên tham gia chương trình để hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao mức tuân thủ. Đồng thời, việc hỗ trợ qua hình thức trực tiếp tại Chi cục khi DN làm thủ tục tại địa bàn qua điện thoại, zalo đã đáp ứng yêu cầu hỗ trợ kịp thời khi doanh nghiệp có yêu cầu.

Kết quả thể hiện chi tiết qua số lượng doanh nghiệp được nâng mức tuân thủ và tỷ lệ vi phạm thấp. Công tác tuyên truyền đến doanh nghiệp cũng được thực hiện thường xuyên, liên tục để doanh nghiệp hiểu rõ các lợi ích khi tham gia Chương trình. Một số doanh nghiệp đã chủ động liện hệ với các đầu mối tại các chi cục hải quan bày tỏ mong muốn tham gia Chương trình.

Qua ghi nhận của phóng viên, các chi cục hải quan trực thuộc Cục Hải quan Bắc Ninh đã chủ động bố trí khu vực riêng có biển chỉ dẫn để kiểm tra hồ sơ, bố trí nguồn lực và thời gian, đồng thời phân công công chức có kinh nghiệm, trình độ để kiểm tra hàng hoá. Các chi cục đã thành lập tổ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên để kịp thời xử lý vướng mắc, các vấn đề có liên quan đến hoạt động tự nguyện tuân thủ của các doanh nghiệp đóng và hoạt động trên địa bàn.

Theo đó, chủ động hỗ trợ doanh nghiệp thành viên rà soát thông tin liên quan đến nợ thuế, lệ phí, tiền chậm nộp, tiền phạt… hàng tháng và thông báo đến doanh nghiệp để tránh ảnh hưởng đến mức độ tuân thủ. Đồng thời, cảnh báo các thông tin có thể làm giảm mức độ tuân thủ của doanh nghiệp về nợ lệ phí tờ khai hải quan quá hạn quá 90 ngày, số lượng tờ khai không đảm bảo; các vụ việc vi phạm điển hình trên địa bàn quản lý của Cục Hải quan Bắc Ninh.

Đến nay, Cục Hải quan Bắc Ninh đã ký kết biên bản ghi nhớ với 17 doanh nghiệp tham gia Chương trình. Trong đó, giai đoạn 1 (năm 2022), Cục Hải quan Bắc Ninh đã thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ, đồng thời cùng xây dựng Kế hoạch hành động tự nguyện tuân thủ đối với 12 doanh nghiệp thành viên. Giai đoạn 2 (năm 2023), Cục đã thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ đối với 5 doanh nghiệp thành viên.

Kết quả, sau gần 2 năm triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình. Cụ thể, có 12/17 doanh nghiệp được nâng mức tuân thủ từ mức 3, 4 (Tuân thủ trung bình, Tuân thủ thấp) lên Mức 2 (Tuân thủ cao) chiếm 70,6%. Có 1/17 doanh nghiệp là đại lý thủ tục hải quan nên không đánh giá mức tuân thủ chiếm 5,9%; 3/17 doanh nghiệp duy trì mức tuân thủ chiếm 17,6%.

Doanh nghiệp cam kết tuân thủ pháp luật

Sau gần 2 năm tham gia Chương trình, các doanh nghiệp nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của công chức hải quan, qua đó giúp doanh nghiệp thành viên giảm thiểu, phòng tránh vi phạm pháp luật trong thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu. Các doanh nghiệp cũng nâng cao thương hiệu, uy tín đối với các đối tác và khách hàng. Đây là tiền đề để doanh nghiệp được hưởng các ưu đãi trong hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu trong nước và trên thị trường quốc tế. Hơn nữa, cùng với việc nâng cao mức độ tuân thủ, doanh nghiệp cũng có được nhiều thuận lợi khi số lượng tờ khai luồng Đỏ giảm, thời gian thông quan được rút ngắn hơn, doanh nghiệp nâng cao được tính cạnh tranh của hàng hoá và của doanh nghiệp.

Mới đây, tại Lễ trao Giấy Chứng nhận doanh nghiệp thành viên do Chi cục Hải quan quản lý các khu công nghiệp Yên Phong (Cục Hải quan Bắc Ninh) tổ chức, đại diện Công ty TNHH Bao bì Zhong Jian Việt Nam và Công ty CP tư vấn và vận tải Mặt trời hồng SunCT Logistics bày tỏ sự vinh dự, tự hào khi được lựa chọn là doanh nghiệp thành viên của Chương trình thí điểm.

Đại diện các doanh nghiệp đánh giá cao sự hỗ trợ của Cục Hải quan Bắc Ninh, cũng như Chi cục Hải quan quản lý các khu công nghiệp Yên Phong trong việc tư vấn, hỗ trợ kịp thời về chính sách pháp luật hải quan, chính sách xuất nhập khẩu, ưu tiên thực hiện hồ sơ thông quan hàng hóa, cảnh báo các yếu tố có thể làm giảm mức độ tuân thủ, tiết kiệm chi phí logistics… Đồng thời, cam kết sẽ tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật và chính sách hiện hành của Chính phủ Việt Nam, nghiêm túc thực hiện các cam kết trong biên bản ghi nhớ và chương trình hành động đã đặt ra, phấn đấu sẽ nâng mức độ tuân thủ của Công ty lên mức 2.

Theo Haiquanonline

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: