Giúp doanh nghiệp gia tăng bán hàng trên nền tảng số

0
BỞI Trang Thông Tin Điện Tử Xuất Nhập Khẩu IMEX NEWS

Sử dụng các công cụ và công nghệ số như mạng xã hội, trang web, livestream và email marketing không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà còn tối ưu hóa quá trình quản lý và vận hành.

Giúp doanh nghiệp gia tăng bán hàng trên nền tảng số
 

Thay đổi cách bán hàng

Theo Báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 6 tháng đầu năm 2024 của công ty dữ liệu thương mại điện tử Metric, trung bình mỗi ngày, người tiêu dùng Việt Nam chi tiêu xấp xỉ 800 tỷ đồng trên 5 sàn thương mại điện tử là: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop. Theo đó, tổng doanh số 5 sàn thương mại điện tử trong nửa đầu năm 2026 đạt 143.900 tỷ đồng, tăng 54,91% so với cùng kỳ 2023. Tốc độ này cao hơn đáng kể so với tăng trưởng 7,4% của ngành bán lẻ trong 6 tháng đầu năm, theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê. Nhiều hình thức mua sắm mới được phát triển mạnh mẽ, điển hình là xu hướng livestream (phát trực tiếp) và bán hàng đa kênh đã đem lại doanh thu khổng lồ cho các nhà bán hàng chuyên nghiệp.

Đưa ra số liệu trên, bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) cho biết, qua các số liệu thống kê nêu trên cho thấy rằng, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số ngày càng trở nên quan trọng trong việc phát triển thương hiệu và xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp và hợp tác xã. Sử dụng các công cụ và công nghệ số như mạng xã hội, trang web, livestream và email marketing không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà còn tối ưu hóa quá trình quản lý và vận hành.

Để giúp doanh nghiệp nhận thức và tiếp cận, thực hiện cách bán hàng hiện đại này, ngày 29/7/2024, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với ITPC, nền tảng TikTok và các đơn vị liên quan tổ chức “khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã” đã thu hút hàng trăm doanh nghiệp tham dự.

Theo các chuyên gia, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống, trong đó có lĩnh vực công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Sự phát triển của internet và các nền tảng số đã mở ra những cơ hội to lớn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận thị trường, quảng bá thương hiệu và bán hàng. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả những cơ hội này, doanh nghiệp cần trang bị cho mình những kỹ năng kinh doanh mới, phù hợp với xu hướng thời đại.

Doanh nghiệp chủ động bán hàng

Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số đang trở thành yếu tố then chốt thúc đẩy sự phát triển của hoạt động xúc tiến thương mại tại TPHCM. Việc ứng dụng hiệu quả các giải pháp chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực. Đồng thời, việc tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các kênh online và hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng và từ đó đưa ra chiến lược xúc tiến thương mại hiệu quả hơn.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục Trưởng, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cho biết, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ các xu hướng, mô hình thương mại đang dần thay đổi. Cục Xúc tiến thương mại đã ký Biên bản hợp tác với TikTok Việt Nam về việc tổ chức các khóa Tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, nhằm hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp nâng cao kỹ năng, tận dụng hiệu quả các nền tảng số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Với sự phát triển nhanh chóng của TikTok và sức hút của việc mua sắm trực tuyến, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả trên nền tảng TikTok Shop, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với TikTok Việt Nam và các đơn vị liên quan triển khai chuỗi 15 chương trình tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã tại 6 vùng kinh tế trọng điểm của đất nước và các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại cho biết, các chương trình tập huấn sẽ hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh, cách thức tham gia các nền tảng số, kỹ năng livestream để quảng bá hình ảnh sản phẩm, sản lượng mùa vụ, sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Qua đó, nâng tầm giá trị thương hiệu sản phẩm; đào tạo kỹ năng và hướng dẫn trực tiếp cho các doanh nghiệp, các hợp tác xã về cách thức bán hàng trực tuyến, xây dựng các gian hàng trên nền tảng số; đồng thời giúp các doanh nghiệp thực hành các thao tác bán hàng trực tiếp, xây dựng các video quảng bá thương hiệu sản phẩm,... giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công và đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: