Giá vàng thế giới tăng mạnh

0
BỞI Trang Thông Tin Điện Tử Xuất Nhập Khẩu IMEX NEWS

Lạm phát Mỹ hạ nhiệt và chứng khoán châu Âu bị bán tháo kéo giá vàng tăng 1% trong phiên cuối tuần.

Chốt phiên giao dịch 14/6, mỗi ounce vàng thế giới giao ngay tăng 29 USD lên 2.332 USD. Tổng cộng cả tuần, giá tăng 1,8%.

Đây là tuần đầu tiên kim loại quý đi lên trong một tháng qua. Nguyên nhân là các dấu hiệu lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt kéo cao kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang (Fed) giảm lãi suất năm nay.

Số liệu tuần này cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 của Mỹ gần như không đổi. Chỉ số giá sản xuất (PPI) cũng bất ngờ giảm. Giá vàng và lãi suất thường diễn biến ngược chiều, do vàng không trả lãi cố định.

Giá vàng thế giới tăng mạnh trong phiên 14/6. Đồ thị: Kitco

Giá vàng thế giới tăng mạnh trong phiên 14/6. Đồ thị: Kitco

Một yếu tố khác tác động lên giá vàng là chứng khoán châu Âu giảm do biến động chính trị tại Pháp. Chỉ số STOXX 600 theo dõi cổ phiếu các công ty hàng đầu khu vực giảm 2,4% tuần này - ghi nhận tuần giảm mạnh nhất kể từ đầu năm. Hôm 10/6, Tổng thống Emmanuel Macron thông báo giải tán quốc hội Pháp và tổ chức bầu cử sớm, nhằm chặn đà trỗi dậy của phe cực hữu trên chính trường.

Tâm lý thận trọng cũng lan đến Mỹ, khi chuỗi tăng điểm của các chỉ số chính tại Wall Street là S&P 500 và Nasdaq chấm dứt trong phiên 14/6. "Sự kết hợp của chứng khoán đi xuống và một số loại lãi suất giảm đã giúp vàng hấp dẫn hơn", Bart Melek - Giám đốc Chiến lược Hàng hóa tại TD Securities nhận định.

Sau số liệu lạm phát Mỹ tuần này, nhà đầu tư hiện đặt cược Fed giảm lãi suất 2 lần năm nay, với tổng cộng 52 điểm cơ bản (0,52%). Mức tăng này đã nhỉnh hơn so với 37 điểm cơ bản tuần trước.

Dù vậy, trong cuộc họp chính sách tuần này, quan chức Fed dự báo chỉ giảm lãi suất một lần năm nay. Melek cho biết trong ngắn hạn, giá vàng có thể tiếp tục xuống dưới 2.300 USD khi thị trường đánh giá lại viễn cảnh này.

Giá các kim loại quý khác hôm qua cũng đi lên. Giá bạc tăng 1,6% lên 29,5 USD một ounce. Bạch kim tăng 0,8% lên 953 USD và palladium lên thêm 1,3%, chốt phiên tại 894 USD.

Theo vnexpress

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: