CFR Incoterm 2020 là gì?
CFR là cụm từ viết tắt từ Cost and Freight, có nghĩa là tiền hàng và cước phí. Đây được xem là một trong những thuật ngữ liên quan tới hoạt động thương mại quốc tế về các nghĩa vụ, chi phí, rủi ro trong quá trình giao nhận hàng hóa. Đặc biệt, CFR sẽ phải tuân thủ đúng tiêu chuẩn Incoterm 2020 do phòng thương mại quốc tế (ICC) công bố.
CFR là những quy định về chi phí, cước phí trong giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu
Cụ thể, theo điều kiện CFR Incoterm 2010 đến nay thì phía người bán phải giao hàng lên tàu, hoặc có thể là mua hàng để giao hàng. Trong quá trình chuyển giao hàng hóa sẽ khó có thể tránh khỏi những rủi ro, mất mát hay hư hỏng có thể xảy ra. Chính vì vậy, người bán sẽ phải ký kết hợp đồng với cảng đến quy định và chi trả các khoản chi phí, cước phí liên quan để đưa hàng đến điểm giao theo yêu cầu.
Với điều kiện CFR Incoterm này thì người bán không có nghĩa vụ gì với người mua trong việc ký kết hợp đồng bảo hiểm. Nếu cần, phía người mua cũng có thể tự mua bảo hiểm và đóng phí, cước phí để tránh rủi ro hàng hóa của mình.
Hướng dẫn sử dụng điều kiện CFR Incoterm 2020 chi tiết
Về quy định CFR trong Incoterm 2020 đưa ra một số điều kiện sử dụng như sau:
Về phương thức vận tải
Điều kiện CFR Incoterm này sẽ được áp dụng đối với hình thức vận tải đường biển nội địa. Cụ thể CFR sẽ không phù hợp khi hàng hóa được giao cho bên vận chuyển trước khi hàng hóa được xếp dỡ lên tàu. Ví dụ hàng đóng trong container mà thường sẽ được giao tại bến bãi ở cảng. Trong những trường hợp này thì việc sử dụng điều kiện CPT sẽ là thích hợp nhất.
Điều kiện CFR thường áp dụng cho các phương thức vận tải đường biển
Chuyển giao hàng hóa và rủi ro (CFR – Cost and Freight)
Tiền hàng và cước phí trong CFR Incoterm 2020 sẽ do người bán chịu trách nhiệm trả trước khi giao hàng lên tàu. Cụ thể, phía người bán sẽ phải ký hợp đồng và chi trả các khoản chi phí, cước phí cần thiết để đưa ra lên cảng theo đúng quy định, đồng thời tránh được những mất mát, hư hỏng hàng hóa trong quá trình chuyển giao hàng hóa lên tàu.
Ngoài ra, điều kiện CFR Incoterm 2020 sẽ có hai cảng quan trọng. Cảng đi nơi hàng hóa được xếp dỡ và giao lên tàu và cảng đến theo quy định. Rủi ro chuyển hàng từ cảng đi đến cảng đến khi người bán giao hàng cho người mua bằng việc chuyển chúng lên tàu. Tuy nhiên, phía người bán còn có trách nhiệm trong việc ký kết hợp đồng vận tải mới đưa hàng đến cảng đích.
Bên cạnh đó, điều kiện Incoterm CFR còn có 2 điểm giới hạn. Vì rủi ro trong quá trình vận chuyển, cũng như chi phí được phân chia ở hai nơi khác nhau. Trong khi hợp đồng sẽ nêu rõ cảng đến, nhưng nó không chỉ ra cụ thể cảng xếp hàng, đây là quá trình dễ xảy ra rủi ro. Nếu phía cảng đi có ý nghĩa quan trọng với người mua thì các bên cần có những quy định cụ thể, chi tiết trong hợp đồng để đảm bảo quyền lợi.
Các bên có thể xác định cụ thể về vị trí giao nhận hàng, thỏa thuận về chi phí và cước phí do người bán chịu. Đồng thời, người bán nên chú ý đến các khoản chi phí liên quan đến quá trình giao hàng tại điểm cảng đến với phía bên người mua để đảm bảo quyền lợi.
Chi phí dỡ hàng tại cảng đích
Trong hợp đồng chuyên chở mà phía bên người bán đã ký kết sẽ bao gồm chi phí dỡ hàng tại cảng đi đến cảng đích. Trừ trường hợp hai bên đã có những thỏa thuận trước đó về việc người bán sẽ được hoàn trả chi phí, cước phí sau khi người mua nhận hàng.
Phía bên bán và mua phải hiểu rõ về các điều kiện CFR
Nghĩa vụ thông quan xuất khẩu/nhập khẩu
Điều kiện CFR Incoterm 2020 sẽ yêu cầu phía bên người bán phải thông quan hàng hóa xuất khẩu nếu cần. Tuy nhiên, phía người bán sẽ không có trách nhiệm thông quan nhập khẩu hay quá cảnh tại nước thứ 3. Cũng như phía người bán sẽ không phải trả thuế nhập khẩu hay chi phí làm thủ tục thông quan hàng hóa nhập khẩu.
Kết luận
Trên đây là những thông tin giúp mọi người hiểu rõ hơn về quy định, điều kiện CFR Incoterm 2020 mới nhất.