Hà Lan được đánh giá là một trong những thị trường xuất khẩu hàng hóa chính của Việt Nam tại khu vực EU, đây cũng là cửa ngõ và là một trong những trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất vào châu Âu.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, tháng 8 năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hà Lan đạt 896,74 triệu USD, giảm 10,23% so với cùng kỳ năm 2022, nâng tổng kim ngạch này 8 tháng năm 2023 đạt 6,53 tỷ USD, giảm nhẹ 6,13% so với 8 tháng năm 2022. Nguyên nhân là do lạm phát tại Hà Lan nói riêng và EU nói chung vẫn ở mức cao, ảnh hưởng đến sức tiêu dùng của nhiều mặt hàng là thế mạnh của Việt Nam như thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, linh kiện điện tử.
Về mặt hàng, đứng đầu là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, với kim ngạch đạt 1,51 tỷ USD, chiếm 23,08% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hà Lan, giảm 15,50% so với 8 tháng năm 2022. Riêng tháng 8 năm 2023, kim ngạch tăng 12,68%, đạt 247,09 triệu USD. Tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác, với kim ngạch 8 tháng năm 2023 là 1,26 tỷ USD, tăng 3,66% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 19,26% tỷ trọng xuất khẩu. Đứng thứ 3 là điện thoại các loại và linh kiện, với kim ngạch đạt 766,43 triệu USD, tăng 39,04% so với 8 tháng năm 2022, chiếm 11,74% tỷ trọng xuất khẩu.
Trong số các mặt hàng xuất khẩu sang Hà Lan, cà phê là mặt hàng có sự tăng trưởng vượt bậc sang thị trường Hà Lan tính đến hết tháng 8 năm 2023, với kim ngạch đạt 78,37 triệu USD, tăng 57,58% so với 8 tháng năm 2022, riêng tháng 8 năm 2023, kim ngạch tăng trưởng 3 con số (111,23%), ứng với kim ngạch 6 triệu USD. Hàng rau quả là mặt hàng có kim ngạch tốt tại thị trường này, tăng trưởng 50,01% so với 8 tháng năm 2022, tương ứng 104,23 triệu USD. Hạt điều là mặt hàng nông sản có tăng trưởng dương tại nước này, Việt Nam thu về 227,31 triệu USD từ thị trường này, tăng 13,59% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu mừng của Việt Nam khi các mặt hàng nông sản chính của Việt Nam đều có sự tăng trưởng về kim ngạch tại Hà Lan.
Để xuất khẩu nông sản, thủy sản vào thị trường Hà Lan, doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm đến vấn đề môi trường, sử dụng bao bì được làm từ chất liệu thân thiện với môi trường, dễ phân hủy, cùng với đó là cần cung cấp đầy đủ các thông tin về sản phẩm, công ty khi giao thương với đối tác, đảm bảo an toàn thực phẩm, đáp ứng dược dư lượng thuốc trừ sâu trong giới hạn cho phép (đối với hàng rau tươi và sấy khô).